หน้าเว็บ

การเบิกน่าน้ำ


การเบิกน่าน้ำ (จังหวัดมุกดาหาร)
             ความสำคัญ: เนื่องจากจังหวัดมุกดาหารตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง จึงมีประเพณีการแข่งขันเรือพายขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เรียกว่า งานออกพรรษา ประเพณีการแข่งเรือถือว่าเป็นการบูชาพญานาค 7 ตระกูล และเชื่อมความสัมพันธไมตรีระหว่างชาวมุกดาหารกับชาวสวันเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประ ชาชนลาว
            พิธีกรรม: ก่อนจะมีการแข่งขันเรือ จะต้องทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้าฟ้ามุงเมือง และศาลเจ้าแม่สองนางพี่น้อง โดยจะมีขบวนแห่จากชาวคุ้มวัดต่าง ๆ เพื่ออัญเชิญเจ้าฟ้ามุงเมืองลงเรือลำแรก (ชื่อเรือมุกดาสวรรค์)โดยเจ้าฟ้ามุงเมืองในร่างของจ้ำหรือคนทรงจะประทับนั่งที่หัวเรือ เพื่อเป็นการเบิกน่านน้ำ ให้การแข่งขันเรือพายในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเกิดผลดีเป็นสิริมงคล...เกิดความสนุกสนานแก่ปวงชน...ปราศจากอุปสรรคทั้งปวง....ต่อจากเรือมุกดาสวรรค์จะเป็นขบวนเรือประเพณีประกอบด้วยฝีพายที่เป็นหญิงแต่งกายสีสันตามแบบพื้นเมือง หัวเรือ 2 คน และท้ายเรือ 3 คน จะเป็นชาย หลังจากล่องเรือแข่งกันแล้วจะเริ่มพายทวนน้ำจากหน้าวัดศรีบุญเรืองไปสิ้นสุดที่หน้าวัดศรีมงคลใต้ ระหว่างทางจะหยุดรับเครื่องสักการะจากชาวบ้าน มีเหล้า ดอกไม้ ธูป เทียน และดอกดาวเรือง ส่วนเรือประเพณีที่ตามหลังจะมีสาวงาม 1 คน ฟ้อนหางนกยูงอย่างสวยงามที่หัวเรือพร้อมกับฝีพายจะร้องเล่นเซิ้งและผญาอย่างสนุกสนาน 
            สาระ:.เป็นการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่มีมาแต่โบราณ..เชื่อมสัมพันธ์ไมตรีระหว่างพี่น้องสองฝั่งโขงไทย-ลาว.แสดงถึงความสามัคคีของชาวจังหวัดมุกดาหารและชาวสวันเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว                                                                                                
            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น